Advertisement

Responsive Advertisement

Kỹ năng cần có dành cho BA mới vào nghề

 

Trước kia khi còn trong ghế nhà trường, tôi luôn là một trong những sinh viên muốn trốn học lao ra ngoài đi làm nhất. Nói chung là cũng chịu khó đi làm, đi thực tập sớm để tích lũy kinh nghiệm. Và để biết và gắn bó lâu dài với nghề BA sớm cũng là do có công nghiên cứu quy trình sản xuất phần mềm của các công ty, tìm hiểu về các vị trí trong một team phát triển sản phẩm.

Hồi mới đi thực tập thấy ai có kinh nghiệm là tôi cũng sáng hết cả mắt lên mà trầm trồ, họ bảo gì mình cũng nghe, khuyên gì cũng làm nhiều khi khuyên hơi rối nên cũng mất công ngồi gỡ rối rồi đi vòng một chút.

Năm 2022 là năm mà tôi có cơ hội được tổ chức vài buổi seminar cho các em sinh viên năm cuối. Chủ đề của những buổi đó là về công việc business analyst, lộ trình cũng như cơ hội của công việc trong tương lai. Dường như qua những buổi đó, tôi bắt gặp lại hình ảnh của mình bốn năm về trước: Ánh mắt tò mò, chưa tự tin, và hơn hết là muốn tiếp thu và học hỏi từ những anh chị đi trước.

Vì vậy, bài viết này tôi muốn dành ra để chia sẻ đến các em lứa kề cận những kỹ năng mà một BA thực thụ cần phải biết và trau dồi. Hy vọng thông qua bài viết này các em có thể có thêm thông tin hữu ích cho việc xây dựng lộ trình sự nghiệp cá nhân.

Tôi sẽ liệt kê ra các kỹ năng, không có xếp hạng vì các kỹ năng này cần có sự trau dồi y hệt nhau, càng trau dồi càng mài thì càng tốt.

  1. Ngoại ngữ: Tất nhiên rồi, thời buổi này mọi kiến thức đều được đưa lên Internet. Khả năng ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh) của bạn càng tốt bao nhiêu thì bạn càng có cơ hội tiếp cận với nhiều kiến thức hơn bấy nhiêu. Ngoài khía cạnh học ra thì nó còn giúp các bạn tự tin hơn trong công việc: Giao tiếp với khách hàng, trả lời email khách hàng, nghiên cứu đối thủ trong và ngoài nước, … Cố gắng trau dồi tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung bất cứ khi nào có thể. Trong tương lai nó sẽ là thứ đưa bạn đến với những cơ hội có thu nhập tốt hơn từ 20-50%.
  2. Tin học văn phòng: Đừng bao giờ khinh thường độ bá đạo của Word, Excel và PowerPoint. Hãy học cách trình bày văn bản thật cẩn thận khách hàng, đối tác, đồng nghiệp sẽ đánh giá bạn rất cao khi nhìn thấy một văn bản được soạn chỉn chu. Ngoài các hàm Excel cơ bản, hãy chịu khó mầy mò thêm các hàm nâng cao để làm báo cáo, thống kê và tổng hợp số liệu. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một mớ thời gian để phân tích số liệu sau này. Và cuối cùng là PowerPoint cái này thì chỉ cần cơ bản thôi cũng được, nhưng hãy biết tìm kiếm template để làm slide cho nhanh nhé. Ngoài ra để ý thêm vụ viết mail, văn phong như thế nào đọc cho chuyên nghiệp là điều không thể thiếu trong công việc.
  3. Kỹ năng mềm: Nếu bạn muốn trở thanh một BA lâu dài, thì thực sự bạn phải để ý điều này, nó sẽ giúp bạn tồn tại ở bất cứ đâu. Công việc phải đi giao tiếp trao đổi với nhiều bên mà kỹ năng mềm của bạn có vấn đề thì nó sẽ là trở ngại rất to, rất to, rất rất to đối với công việc của bạn.
  4. Kỹ năng phân tích: Cái này thì không phải muốn học là có ngay được, nhưng cách để trau dồi nhanh nhất là trao đổi học hỏi với mentor thật nhiều. Thể hiện ra mong muốn được các anh chị review công việc, tiếp nhận các phản hồi từ anh chị mentor thì dần dần kỹ năng phân tích và bao quát vấn đề của bạn sẽ đi lên. Ngoài ra thì cần phải biết cách hệ thống hóa kết quả phân tích ra để hấp thụ mọi thứ cho dễ dàng nữa nhé.
  5. Tự học: Tưởng như đơn giản mà lại rất khó. Khi bạn đi làm có lương, thì những cuộc nhậu nhẹt ăn chơi sẽ tự tìm đến bạn. Giữ vững kế hoạch tự học hàng tuần để trau dồi bản thân được nhanh hơn. Cố gắng trong 2-3 năm đầu đi làm bạn sẽ vững vàng và có thời gian để hưởng thụ. Lúc đó xõa đến bến luôn cũng chưa muộn.

Bên trên là những kỹ năng mà tôi nghĩ một bạn BA mới vào nghề cần phải cố gắng trau dồi và gò bản thân trong hai năm đầu tiên đi làm. Sau một thời gian cố gắng bạn sẽ nhận thấy những nỗ lực của mình sẽ được quy đổi sòng phẳng ra những con số thu nhập của bạn hàng tháng.

Những chia sẻ trên được tôi đúc kết trong quá trình đi làm, quan sát và tổng hợp lại trên ý kiến cá nhân. Vì vậy, những ý kiến trái chiều tôi xin phép không tranh luận thêm.

P/S: Ngoài ra, lời khuyên của tôi là hãy kết hợp những kỹ năng trên với tính “ôm” việc. Bạn còn trẻ bạn, hãy làm nhiều hơn để cho bản thân có cơ hội được sai và sửa sai. Đừng sợ sai, vì sếp của bạn nếu đủ giỏi sẽ luôn đề phòng được việc đó.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét